10:16 ICT Thứ năm, 21/09/2017

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 947558

Giới thiệu

Giới thiệu về trạng nguyên Vũ Tuấn Chiêu

GIỚI THIỆU VỀ TRẠNG NGUYÊN VŨ TUẤN CHIÊU Ngôi đền Cổ Da (nay thuộc làng Xuân Lôi - xã Nam Hùng - huyện nam Trực – tỉnh Nam Định) là nơi thờ phụng trạng nguyên Vũ Tuấn Chiêu từ mấy thế kỷ nay đã được các triều đại Phong kiến ban sắc phong, chuẩn việc thờ cúng xuân thu nhị kỳ. Để nêu cao...

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức- Sự kiện

Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh

Thứ hai - 04/01/2016 10:01
Hơn 6 năm làm công tác quản lý tại trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, tôi nhận thấy việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hằng năm đã được tiến hành thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao vì chưa có kế hoạch khả thi và giải pháp cụ thể. Vì vậy, trong năm học 2014-2015 tôi chọn đề tài: “Biện pháp Quản lý nhằm nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ở Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu ” làm đề tài nghiên cứu. Với mong muốn khi áp dụng đề tài này vào công tác xây dựng kế hoạch năm học của trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu sẽ đạt hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và thực hiện tốt nhiệm các hoạt động của trung tâm. Sáng kiến dự thi cấp tỉnh và đạt loại Khá năm 2015.
 1. Tên sáng kiến: “Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ở trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Xây dựng kế hoạch trung tâm.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ tháng 8 năm 2014 đến tháng 5 năm 2015
4. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Tuấn Ánh
Năm sinh: 1976
Nơi thường trú: Xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Ngữ văn
Chức vụ: Giám đốc trung tâm
Nơi làm việc: Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
Điện thoại: 0915245936
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
          Tên đơn vị: Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
          Địa chỉ: Thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
          Điện thoại: 0350 3827 500
         
                       
 
 
 
 
 
 
 
 
MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
1 Lí do chọn đề tài 3
2 Tình hình thực tế việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, huyện Nam Trực. 4
2.1 Tình hình chung của Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu. 4
2.2 Thực trạng công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ở Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu. 4 - 6
2.3 Kinh nghiệm thực tế trong việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. 6 - 7
2.4 Một số vấn đề cần ưu tiên giải quyết để nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. 7 - 8
3 Kế hoạch hành động chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. 8
3.1 Các Mục tiêu của Trung tâm về xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 8-9
3.2 Các hoạt động đã thực hiện trong năm học 2014-2015 9-11
3.3 Các hoạt động tiếp theo thực hiện trong năm học 2015-2016 11-14
  Kết luận và kiến nghị 14-15
 
 
 
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC
Ở TRUNG TÂM GDTX VŨ TUẤN CHIÊU
1. Lý do chọn đề tài:
Trung tâm GDTX là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có chức năng và làm các nhiệm vụ sau: Chương trình XMC và GDTTSKBC, chương trình GDTX cấp THCS và THPT, chương trình giáo dục theo các chuyên đề đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, chương trình hướng nghiệp và dạy nghề,...
Trung tâm GDTX  muốn nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và nhu cầu phát triển của hệ thông GDTX thì việc xây dựng kế hoạch nói chung và việc xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học nói riêng là công cụ hết sức quan trọng có ý nghĩa quyết định góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Hàng năm chuẩn bị bước vào năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, đến Sở Giáo dục và Đào tạo đều có các văn bản hướng dẫn kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học đến từng bậc học, cấp học. Trong quản lý trường học nói chung và quản lý trung tâm GDTX nói riêng thì việc quản lý, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ năm học là vô cùng quan trọng. Nếu xây dựng một bản kế hoạch chặt chẽ, phù hợp và tổ chức thực hiện kế hoạch một cách khoa học sẽ hạn chế sự bất ổn định trong quá trình tổ chức, giúp cho người quản lý nhìn thấy những thay đổi từ bên ngoài, tạo khả năng thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất, tập trung được sự cố gắng của mọi người vào việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Nó quyết định đến mọi hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động quản lý nói riêng.
Thực tế cho thấy, công tác xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học trong nhiều năm qua của trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu chưa được quan tâm đúng mức, thực hiện chưa thật đầy đủ theo tinh thần các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, chưa phù hợp với thực tế của đơn vị và địa phương. Do đó bản kế hoạch phần lớn là sản phẩm riêng của Giám đốc chứ chưa tập chung được trí tuệ của tập thể nên chưa có tác dụng tích cực thúc đẩy các hoạt động trong trung tâm và làm giảm hiệu lực công tác quản lý của Giám đốc.
Hơn 6 năm làm công tác quản lý tại trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu,  tôi nhận thấy việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hằng năm đã được tiến hành thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao vì chưa có kế hoạch khả thi và giải pháp cụ thể. Vì vậy, trong năm học 2014-2015 tôi chọn đề tài: “Biện pháp Quản lý nhằm nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ở Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu ” làm đề tài nghiên cứu. Với mong muốn khi áp dụng đề tài này vào công tác xây dựng kế hoạch năm học của trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu sẽ đạt hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và thực hiện tốt nhiệm các hoạt động của trung tâm.
         2.Tình hình thực tế về xây dựng kế hoạch trong Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu
2.1.Đặc điểm tình hình
Nam Trực là huyện có bề dày truyền thống cách mạng và hiếu học, chính vì vậy trong những năm qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân chú trọng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục trong toàn huyện. Đến nay toàn huyện có 04 trường THPT công lập, 02 trường THPT tư thục và 02 TT GDTX
   * Thuận lợi
Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu được thành lập từ năm 1997, tiền thân là trường Bổ túc văn hóa cấp III cụm Nam Giang, huyện Nam Trực. Từ khi thành lập đến nay trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của sở GD&ĐT tỉnh Nam Định- Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực và chính quyền địa phương; Trung tâm có tổng diện tích là 3500m2, có cổng, tường bao quanh, nhà để xe cho giáo viên và học sinh; Hệ thống nước sạch, khu vệ sinh cho giáo viên, học sinh sạch sẽ. Trung tâm có 2 khu nhà cao tầng: khu học tập của học sinh gồm 12 phòng học đúng quy định, đủ điều kiện dạy và học trong mọi thời tiết. Khu nhà hiệu bộ gồm 16 phòng chức năng chất lượng cao, các phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, phòng thư viện, phòng Tin học với 30 đầu máy cho học sinh thực hành, cảnh quan trường có nhiều cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho trường.
Trung tâm có đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trẻ khỏe, nhiệt tình yêu nghề bám lớp; Tổng số CBQL, GV và NV trong trung tâm 24 người, trong đó GV trực tiếp đứng lớp 17GV, CBQL 2, nhân viên  kế  toán 1, nhân viên thư viện 1, nhân viên văn phòng 1, nhân viên bảo vệ 2. Trình độ chuyên môn  đạt chuẩn là 22/22 = 100% và trên chuẩn là 01 đ/c.( Trừ bảo vệ) .Trong 5 năm qua nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, tỷ lệ hạnh kiểm tốt đạt 80- 90% , tỷ lệ học lực từ trung bình trở lên đạt 80-90%.
   * Khó khăn
Cơ sở vật chất: Đất cát, khuôn viên của trung tâm quy hoạch còn chậm; trung tâm đã được đầu tư xây dựng nhưng cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, chưa đáp ứng nhu cầu đổi mới và hiện đại hoá trong giảng dạy và học tập;  Đội ngũ giáo viên chưa làm tốt công tác tuyên truyền nhận thức cho phụ huynh và học sinh về chức năng nhiệm vụ của giáo dục thường xuyên. Số lượng học sinh có xu hướng ngày càng giảm dần,
2.2. Thực trạng công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu
a) Thực trạng công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học
Những năm qua công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Trung tâm đã được tiến hành thường xuyên. Dựa vào các văn bản chỉ đạo, hướng đẫn thực hiện nhiệm vụ năm học mới của các cấp Giáo dục và tình hình thực tế của trung tâm, xong việc xây dựng kế hoạch chưa thực sự có bài bản, chưa phát huy được tính tập thể, chưa khoa học. Kế hoạch đầu năm của các bộ phận chuẩn bị rất công phu, sau khi kiểm tra xong lại cất đi, không đem ra để tổ chức thực hiện.
b) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hàng tháng.
Ngoài kế hoạch năm học của Trung tâm, mỗi tổ chuyên môn đều có những kế hoạch tác nghiệp riêng rẽ. Mỗi kế hoạch tác nghiệp sẽ thực hiện theo một mục đích, mục tiêu và giải pháp của chương trình.
Kế hoạch từng tháng là một kế hoạch tác nghiệp nằm trong kế hoạch năm học , hàng tháng dựa trên kế hoạch chung, các bộ phận xây dựng kế hoạch cụ thể.
            Ví dụ: kế hoạch tháng 8. Công việc cụ thể là:
      - Tuyển sinh vào lớp 10 GDTX cấp THPT.
      - Kiểm tra và có kế hoạch sửa chữa đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, dạy học chuẩn bị cho năm học mới.
      - Thi đua lập thành tích chào mừng 69 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9
      - Giáo viên tập huấn chuyên môn tại Sở ( nếu có)
      - Cử giáo viên xuống các TTHTCĐ để phối kết hợp điều tra nhu cầu học tập.
      - Học sinh tựu trường, biên chế lớp
      - Một số công việc chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới
        Việc thực hiện kế hoạch tháng giúp giám đốc trung tâm và cán bộ giáo viên thấy được những công việc cụ thể, cần thiết. Mặt khác việc xây dựng kế hoạch hàng tháng sẽ tạo ra sự cân đối nhịp nhàng giữa công việc cụ thể trong đơn vị.
         Kế hoạch tháng là một công việc có giá trị trong việc thực hiện mục tiêu có hiệu quả và ý nghĩa như một công cụ giám sát của người quản lý trung tâm.
c, Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu thường xây dựng các loại kế hoạch sau:
- Kế hoạch dài hạn - Kế hoạch phát triển
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học
- Kế hoạch về phát triển chuyên môn cho đội ngũ
- Kế hoạch của các tổ chuyên môn
            - Kế hoạch giảng dạy- Công tác của giáo viên
            - Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học
            - Kế hoạch tài chính
            - Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy - học
            - Kế hoạch hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn
            - Kế hoạch các chuyên đề giáo dục ( chuyên đề xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học, chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh,...)
d) Đánh giá chung thực trạng xây dựng kế hoạch năm học.
*Mặt mạnh:
Việc xây dựng kế hoạch năm học và các kế hoạch tác nghiệp (Kế hoạch tháng, kế hoạch tuần) của Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu trong những năm qua đã bám sát vào văn bản chỉ đạo của ngành học và chủ trương đường lối của Đảng.
Việc xây dựng kế hoạch năm học đã giúp trung tâm tổ chức thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học; Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong từng năm học.
Xây dựng kế hoạch năm học và các kế hoạch tác nghiệp của các bộ phận đã giúp ban Giám đốc trung tâm bám vào đó để chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên một cách cụ thể rõ ràng. 100% cán bộ giáo viên trong  trung tâm đều hoàn thành tốt kế hoạch các năm học.
*Mặt yếu:
       Các tổ, các bộ phận chưa chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình xây dựng kế hoạch chưa sát với yêu cầu, còn ỷ lại trông chờ; một số đ/c chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch, chưa được tập huấn,....
       Công tác triển khai xây dựng kế hoạch đôi khi chưa có tính thống nhất cao, mạnh ai người ấy làm, chưa quy tụ được tính tập thể, đoàn kết thống nhât cao.
2.3.Kinh nghiệm thực tế trong việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch.
Công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn, quản lý mà không có kế hoạch, không chỉ đạo thì coi như không phải là quản lý; kế hoạch mà không khoa học, không cụ thể, không phù hợp và không chỉ đạo thực hiện thì kế hoạch không thành hiện thực; Tổ chức mà không có chỉ đạo thì vận hành lung tung, rối loạn không hiệu quả, không chất lượng.
Giám đốc trung tâm cùng với phó giám đốc và các thành viên trong trung tâm xây dựng kế hoạch năm học và chỉ đạo thực hiện kế hoạch vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của người quản lý.
Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch còn có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ cán bộ giáo viên, nhân viên ... làm việc tốt hơn, có hiệu quả hơn. Xây dựng được kỷ cương, kiện toàn đội ngũ cán bộ, viên chức, tăng cường sức mạnh tập thể trong trung tâm, giảm thiểu được những hoạt động trùng lặp, chồng chéo và dư thừa. tạo khả năng hoạt động và sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả.
Qua kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng tình hình của trung tâm, tư vấn biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy; đôn đốc việc tuân thủ quy chế chuyên môn; xem xét các hoạt động của giáo viên, nhân viên trong trung tâm; phát hiện tiềm năng, hạn chế yếu kém, giúp phát triển các khả năng, sở trường vốn có và khắc phục hạn chế, thiếu sót, phấn đấu thực hiện phương pháp chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa hoạt động giáo dục.
Đảm bảo các kế hoạch của trung tâm trong mỗi giai đoạn: (Kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần) được thực hiện có hiệu quả cao.
* Một số tình huống cụ thể tại trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu khi xây dựng kế hoạch:
 Tình huống 1: Khi hướng dẫn các tổ xây dựng kế hoạch theo chủ đề ( kế hoạch tháng) một số giáo viên tuổi cao không muốn đưa các hoạt động mới vào kế hoạch, vẫn dập khuôn hoặc sao chép, người lãnh đạo quản lý phải giúp đỡ các bộ phận, chỉ ra sự cần thiết của các hoạt động mới cần phải đưa vào kế hoạch, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cốt cán. Từ đó động viên khích lệ và tạo mọi điều kiện đề các bộ phận xây dựng hoạt động thành công. Kết quả là các tổ, các bộ phận đã tích cực học tập xây dựng kế hoạch, tiếp cận những vấn đề đổi mới hoàn thành tốt việc xây dựng kế hoạch( Kết quả được đánh giá sau khi duyệt kế hoạch đầu năm)
Tình huống 2: Khi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch các chuyên đề giáo dục (Chuyên đề xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, chuyên đề UDCNTT..) trong các năm học, một số giáo viên chưa linh hoạt còn dập khuôn máy móc chưa biết  vận dụng linh hoạt kế hoạch của trung tâm vào  thực tế lớp học của mình. Tôi đã cùng với giáo viên phân tích tình hình đặc điểm của lớp và tìm ra các nội dung, biện pháp giáo dục phù hợp xây dựng kế hoạch một cách hợp lý. Sau đó nhân rộng ra tổ chuyên môn để các giáo viên khác cùng tham gia trao đổi thảo luận và cùng thực hiện.
 Tình huống 3:  Khi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch sử dụng các thiết bị trong dạy học , nhiều giáo viên vẫn còn có suy nghĩ là mất rất nhiều thời gian trong việc lựa chọn các thiết bị dạy học, rồi chuẩn bị như thế nào để có hiệu quả? Khi mang lên lớp học sinh nghịch, làm hỏng, mất mát,.... Bản thân tôi đã họp các tổ chuyên môn thống kê các trang thiết bị có thể sử dụng phù hợp với chủ đề giáo dục, trao đổi về kinh nghiệm sử dụng trang thiết bị dạy học, đồng thời khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học sẽ chủ động hơn. Kết quả, giáo viên đã tích cực sử dụng các thiết bị dạy học sãn có, đã lựa chọn các phương pháp phù hợp và  sử dụng các phương tiện dạy học làm cho giờ học sinh động hơn, học sinh hứng thú học tập tốt hơn.
Tình huống 4:  Khi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập, phụ đạo học sinh yếu, nhiều giáo viên còn lúng túng  trong việc lựa chọn các mục tiêu, phương pháp phù hợp với từng đối tượng. Tôi hướng dẫn giáo viên bám sát vào chuẩn kiến thức kỹ năng, phẩm chất năng lực của từng học sinh để tương ứng với 4 mức độ nhận thức, từ đó giáo viên đã xác định rõ các mục tiêu giáo dục phù hợp với  từng đối tượng và đưa vào kế hoạch hoạt động một cách phù hợp và đã đạt được các mục tiêu giáo dục trong năm học.
Tất cả các tình huống trên đều được tôi giải quyết thành công. Nguyên nhân của sự thành công đó là cán bộ quản lý phải có năng lực chuyên môn và luôn tiếp cận với các thông tin mới, xử lý các thông tin một cách phù hợp, tạo ra sự đoàn kết nhất trí cao trong hành động.
2.4. Một số vấn đề cần ưu tiên giải quyết để nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.
2.4.1. Diện tích trung tâm còn hẹp( trong sổ đỏ 3500m2), ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của Trung tâm.
*Nguyên nhân: đất phía trước cổng trường có tranh chấp, chưa giải tỏa, Quy hoạch còn chậm.
*Biện pháp khắc phục: Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo mở rộng khuôn viên Trung tâm lên đến 5300m2.
2.4.2: Trung tâm còn thiếu nhân viên thiết bị, nhân viên y tế.
*Nguyên  nhân: Do cấp trên chưa đồng ý tuyển dụng
*Biện pháp khắc phục: Trước tiên làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh tạo nguồn kinh phí để hợp đồng thêm đủ số lượng nhân viên để làm tốt công tác hành chính, công tác y tế học đường. Đồng thời tiếp tục tham mưu với lãnh đạo các cấp tuyển dụng bổ sung thêm.
2.4.3. Trung tâm còn thiếu một số thiết bị dạy học, thiết bị thí nghiệm các môn Hóa, Lý, Sinh,.. bàn ghế học sinh theo quy định
*Nguyên nhân: Thiếu kinh phí mua sắm, công tác tuyên truyền vận động còn  nhiều hạn chế.
*Biện pháp: tăng cường công tác tham mưu tạo nguồn kinh phí mua sắm, xây dựng kế hoạch tuyên truyền tích cực vận động trong công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong các năm học.
2.4.4 Quán triệt các văn bản chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và các cấp lãnh đạo về giáo dục; đặt biệt là chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về ”Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
*Nguyên nhân: Hạn chế về thời gian dành cho công tác này.
*Biện pháp: Ban Giám đốc trung tâm lập kế hoạch cụ thể trong các năm học,  triển khai thường xuyên kịp thời các văn bản, chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến năm học vào các hội nghị triển khai công tác hàng tháng..
3. Kế hoạch hành động chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.
3.1 Các Mục tiêu của trung tâm về việc xây dựng kế hoạch:
Xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm trong 5 năm tiếp theo( Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020)
Trung tâm xây dựng kế hoạch năm học cụ thể, chi tiết và sát thực với thực tế của đơn vị, yêu cầu của ngành. Khi xây dựng kế hoạch chung, Giám đốc dựa vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, đặc thù của địa phương, của trung tâm để xây dựng khung kế hoạch chung. Trên cơ sở đó lên kế hoạch tác nghiệp ( kế hoạch tháng, tuần) và thông báo tổ chức thực hiện.
            Chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, các tổ chuyên môn dựa vào kế hoạch của trung tâm, xây dựng kế hoạch tác nghiệp( Kế hoạch hành động) phù hợp với đặc điểm tình hình của trường lớp và mục tiêu cần đạt.
 
3.2. Hoạt động đã thực hiện trong năm học 2014-2015
*Hoạt động 1:  Nâng cao  nhận thức cho đội ngũ giáo viên:
Tổ chức cho đội ngũ giáo viên, công nhân viên học tập các văn bản theo quy định, đặc biệt là các văn bản liên quan thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.
Học tập các nội quy, quy định về chuyên môn, quy chế dân chủ trong đơn vị; Bồi dưỡng tập trung qua các buổi sinh hoạt định kỳ.
Tổ chức quán triệt cho đội ngũ giáo viên về các văn bản của ngành liên quan đến vấn đề kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; biên chế năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, thông qua các buổi họp hội đồng và sinh hoạt chuyên môn của các tổ, có các văn bản gửi tới tổ chuyên môn, các đoàn thể trong trung tâm.
Quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp phát triển giáo dục.
Thời gian thực hiện: 02 – 28/ 8 /2014
Người phụ trách:  Giám đốc
Kinh phí hoạt động: 0
Điều kiện thực hiện: Các văn bản, Nghị quyết liên quan do ban Giám đốc chuẩn bị; Điạ điểm: tại phòng Hội đồng; Thời gian: vào các buổi chiều thứ 5 trong tuần
Kết quả đạt được: 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong Trung tâm được quán triệt về các văn bản của ngành trong triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 như:  Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày18/08/2014 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của GD mầm non, GD phổ thông, GDTX và GD chuyên nghiệp năm học 2014-2015; Công văn số 4221/BGDĐT-GDTX ngày 08/08/2014 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với GDTX; Quyết định số 1312/QĐ-UBND ngày 24/7/2014 của UBND tỉnh Nam Định về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2014-2015; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 29/8/2014 của UBND tỉnh Nam Định về nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GDPT, GDTX&CN năm học 2014-2015; Báo cáo tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 của Sở GD&ĐT,...
 Đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trung tâm về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; nắm vững và hiểu sâu hơn các chỉ thị, nghị quyết của đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo, thấy được tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, luôn có ý thức giữ gìn danh dự, l­ương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, th­ương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lư­ợng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của học viên, đồng nghiệp và cộng đồng. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của Trung tâm, của ngành. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 Đội ngũ giáo viên Trung tâm đã nhận thức được ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; biết chủ động lập một kế hoạch cụ thể, khoa học, làm việc theo kế hoạch và đạt được hiệu quả cao.
*Hoạt động 2:Giải pháp nâng cao chất lượng nội dung các kế hoạch trong trung tâm.
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, trung tâm chủ động Xây dựng kế hoạch năm học, điều chỉnh kế hoạch( nếu có) trong năm học một cách cụ thể, chi tiết và sát thực với thực tế. Chỉ đạo các tổ Xây dựng kế hoạch tổ, điều chỉnh kế hoạch chuyên môn của tổ  trên cơ sở kế hoạch chung của đơn vị. Giáo viên căn cứ vào kế hoạch tổ làm kế hoạch cá nhân và xây dựng kế hoạch chuyên đề theo sự chỉ đạo của Giám đốc. Các kế hoạch này được được bàn bạc, thảo luận, thống nhất.
Khi kế hoạch có sự điều chỉnh, Giám đốc cùng kết hợp với  phó giám đốc phụ trách chuyên môn các tổ trưởng chuyên môn, dựa vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, đặc thù của địa phương, của trung tâm để điều chỉnh kế hoạch chung. Trên cơ sở đó lên kế hoạch tác nghiệp ( kế hoạch tháng, tuần) và thông báo tổ chức thực hiện.
Phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện kế hoạch: Kế hoạch sẽ không có giá trị một khi không có sự phân công, giao nhiệm vụ cho từng mảng, bộ phận, cá nhân trong đơn vị. Cụ thể:
-         Ban Giám đốc:
 + Xây dựng dự thảo nội dung kế hoạch, thông qua tập thể hội đồng sư phạm để cán bộ giáo, viên nhân trung tâm góp ý bổ sung, điều chỉnh.
 + Trình cấp ủy xin ý kiến.
+ Chỉ đạo chung và phối hợp với phụ trách chuyên môn, các tổ chuyên môn và các bộ phận để chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
-         Các tổ trưởng chuyên môn:
 Kế hoạch được thống nhất, căn cứ chức trách, nhiệm vụ và từng mảng chuyên môn được phân công chủ động thực hiện, đồng thời tham mưu cho phụ trách chuyên môn chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong từng thời điểm cụ thể.
-         Các giáo viên:
+ Căn cứ vào quy định về thực hiện nhiệm vụ, giáo viên lên kế hoạch cá nhân, tổ chức giảng dạy đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
Thời gian thực hiện xây dựng các kế hoạch: Tháng 8/2014.
Thời gian đã điều chỉnh kế hoạch: tháng 12/2014; tháng 3, tháng 4/2015
Người phụ trách:  Giám đốc, phó giám đốc, các tổ chuyên môn, giáo viên.
Kinh phí hoạt động: 200.000đ
Điều kiện: Căn cứ vào các chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, mục tiêu của Đảng và Nhà nước; các văn bản hướng dẫn của ngành và tình hình thực tế của cơ sở để  xây dựng và điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
Kết quả đạt được: Kế hoạch của trung tâm được xây dựng kịp thời, có chất lượng, đảm bảo đúng định hướng và yêu cầu nhiệm vụ được đề ra. Kế hoạch được thông qua Hội nghị Cán bộ-công chức, viên chức đầu năm học, được gửi lên Sở GD&ĐT duyệt có tính pháp lý và được thực thi trong suốt năm học.
Trong năm học đã thực hiện việc điều chỉnh kịp thời kế hoạch hoạt động dạy và học; Kế hoạch thanh kiểm tra giáo viên cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Học kỳ 1 vào tháng 12/2014(giáo viên đi tập huấn chuyên môn); học kỳ 2 vào tháng 3 (Hội thi giáo viên) và tháng 4/2015(giáo viên đi tập huấn chuyên môn).
Căn cứ vào kế hoạch đã điều chỉnh, các tổ chuyên môn, các bộ phận và cán bộ giáo viên đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch điều chỉnh, nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân. Việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch đã giúp cho trung tâm trong công tác quản lý, chỉ đạo ngày một tốt hơn.
*Hoạt động 3: Giải pháp xây dựng mối quan hệ công tác tích cực giữa Giám đốc với cán bộ giáo viên trong trung tâm.
Xây dựng kế hoạch kèm theo những giải pháp cụ thể và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên trong đơn vị.Tham mưu với các cấp lãnh đạo trang bị, cấp thêm những thiết bị dạy học để cán bộ giáo viên, nhân viên có điều kiện tham khảo, sử dụng và phục vụ dạy học.
Tổ chức họp tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.
Quan tâm, gần gũi, lắng nghe những tâm tư tình cảm, nguyện vọng của đồng nghiệp. Chia sẻ những khó khăn vướng mắc và động viên giáo viên cùng tháo gỡ.
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2014 – 5/2015
Người phụ trách: Ban Giám đốc và  BCH công đoàn.
Kinh phí: 0
Điều kiện:  Sự hoạt động tích cực của Ban Giám đốc, BCH công đoàn cùng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường.
Kết quả: Không có đơn thư khiếu kiện, thắc mắc trong đơn vị, 100% cán bộ giáo viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra. Kết quả đánh giá xếp loại cuối năm: loại xuất sắc: 9/18, loại Khá: 9/18, không có loại TB và yếu.
3.3. Các hoạt động thực hiện trong năm học 2015-2016 :
* Hoạt động 1:  Xây dựng kế hoạch cho năm học 2015 - 2016
Tổ chức thu thập số liệu, định hướng mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch hành động, cân đối nguồn lực, tổ chức các hội nghị thảo luận từ đó lập dự thảo kế hoạch, điều chỉnh cân đối và hoàn thiện kế hoạch năm học 2015 - 2016.
Thời gian thực hiện: Tháng 9 - 2015
Người phụ trách:  Giám đốc, phó giám đốc, các bộ phận đoàn thể, giáo viên, nhân viên.
Kết quả cần đạt:  Xây dựng hoàn thiện kế hoạch năm học 2015 - 2016
Kinh phí:   500.000đ
Điều kiện: Chính sách phát triển giáo dục, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học ; các mục tiêu; tình hình nhà trường; các ngồn lực; các chỉ số cần quan tâm trong năm.
* Hoạt động 2:  Cải tiến cơ chế quản lý, lề lối làm việc của đơn vị:
Xóa bỏ các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà gây phiền hà. Cụ thể hóa kế hoạch bằng việc xây dựng kế hoạch một số hoạt động chính, các đề án thực hiện.
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch – tổ chức duyệt kế hoạch đảm bảo quy chế dân chủ trong trường học. Cụ thể hóa kế hoạch năm học bằng các kế hoạch tháng, tuần và các kế hoạch triển khai cụ thể. Tiến hành chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm nhân rộng toàn trung tâm. Kết hợp với các đoàn thể phát động các phong trào thi đua. Sửa đổi bổ sung các định mức làm đòn bẩy kích thích việc thực hiện kế hoạch. Tạo điều kiện để các cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện kế hoạch.
Phân công sử dụng đội ngũ trong đó có cán bộ đoàn thể (Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn Thanh niên, đội ngũ cán bộ giáo viên cốt cán) đảm bảo phù hợp về tư tưởng, trình độ, khả năng, năng lực và điều kiện của từng cá nhân.
Đảm bảo đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Nhà nước cho cán bộ giáo viên , nhân viên.   
Tích cực tham mưu với các cấp nhằm huy động các nguồn lực trong và ngoài trung tâm như: Ủy ban nhân dân huyện Nam Trực, thị trấn Nam Giang, địa bàn khu dân cư, ban đại diện cha mẹ học sinh,... kết hợp giúp đỡ  trung tâm.
Thường xuyên động viên, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các các bộ phận có sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch.
Kết quả cần đạt: Tạo sự thỏa mái trong tập thể cán bộ giáo viên, phát huy được tính dân chủ trong hội đồng sư phạm.
Thời gian thực hiện: Trong năm học 2015 – 2016
Người phụ trách:  Đồng chí Giám đốc và phó giám đốc trung tâm.
Kinh phí: 0
Điều kiện:  Hoàn thiện kế hoạch năm học hợp lý
* Hoạt động 3:  Xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm (giai đoạn 2015 – 2020)
Tổ chức thu thập số liệu, định hướng mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch hành động, cân đối nguồn lực, tổ chức Hội nghị thảo luận từ đó lập dự thảo kế hoạch; Điều chỉnh cân đối và hoàn thiện kế hoạch phát triển.
Thời gian thực hiện: Trong năm học 2015 – 2016
Người tham gia thực hiện: Ban giám đốc, giáo viên, nhân viên, ban đại diện hội cha mẹ học sinh.
Kết quả cần đạt: Xây dựng hoàn thiện kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2015 - 2020
Kinh phí:  2.000.000đ
Điều kiện: Bối cảnh kinh tế xã hội; Chính sách phát triển giáo dục; các mục tiêu;  tình hình của trung tâm; các nguồn lực; các chỉ số cần quan tâm.
Bảng:  Kế hoạch hành động về công tác xây dựng kế hoạch năm học của trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu
 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt Thời gian Người phụ trách Kinh phí Điều kiện/ rủi ro
1 Các hoạt động đã thực hiện trong năm học 2014-2015
 
 
 
 
*Hoạt động 1:  Nâng cao  nhận thức cho đội ngũ 100% CBGV hiểu rõ về các văn bản chỉ đạo Từ ngày 02–28/8 2014
 
Ban Giám đốc TT 0 Các văn bản,thời gian và địa điểm
 
  * Hoạt động 2: Giải pháp nâng cao chất lượng nội dung các kế hoạch trong trung tâm. 100% CB, GV điều chỉnh kế hoạch phù hợp và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học Tháng 12/2014,
tháng 3, 4 /2015
Giám đốc, phó giám đốc, các tổ chuyên môn, giáo viên. 200000đ
 
 
 
 
 
 
Căn cứ vào  các văn bản hiện tại và tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch phù hợp
  *Hoạt động 3: Giải pháp xây dựng mối quan hệ công tác tích cực giữa Giám đốc với cán bộ giáo viên trong đơn vị. Không có đơn thư khiếu kiện, thắc mắc trong đơn vị, cán bộ giáo viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học Từ tháng 9/2014 - tháng 5/2015 Ban Giám hiệu cùng ban chấp hành công đoàn trung tâm 0 Sự hoạt động tích cực của Ban Giám đốc, BCH công đoàn cùng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường
2 Các hoạt động thực hiện trong năm học 2015-2016
  * Hoạt động 1:  Xây dựng kế hoạch năm học 2015 - 2016 Xây dựng hoàn thiện kế hoạch năm học 2015 - 2016
 
Tháng 9/2015 Giám đốc, phó giám đốc, giáo viên, nhân viên.
 
500.000đ
 
Chính sách phát triển giáo dục, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học ; các mục tiêu; tình hình nhà trường; các ngồn lực; các chỉ số cần quan tâm trong
năm.
 
  * Hoạt động 2: Cải tiến cơ chế quản lí, lề lối làm việc của trung tâm: 100% CB GV thấy thỏa mái và yên tâm công tác Năm học 2015 - 2016 Ban Giám đốc 0 Sự nỗ lực phấn đấu của Ban Giám giám đốc trung tâm
  * Hoạt động 3:  Xây dựng kế hoạch phát triển (2015 -2020)
 
Xây dựng hoàn thiện kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2015 - 2020
 
Năm học 2015 - 2016 Giám đốc, phó phó giám đốc, GV,NV, Hội cha mẹ học sinh 2.000.000đ Các văn bản, tình hình thực tế
               
 
 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1.      Kết luận:
Công tác xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm ở trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu có tầm quan trọng hết sức đặc biệt, nó định ra hướng đi, tìm được phương pháp đúng để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của trung tâm, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đơn vị.
Qua phân tích thực trạng việc xây dựng kế hoạch hoạt động ở trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, tôi nhận thấy là người quản lý trung tâm cần phải chú ý đến việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học phù hợp, đáp ứng với yêu cầu của ngành học đề ra . Tuy nhiên trong quá trình dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học còn một số hạn chế. Kế hoạch còn chưa phát huy được tính dân chủ, mang tính hình thức, chưa khoa học, hiệu quả chưa cao.
Qua thực hiện đề tài này tôi nhận thức được tính thực tiễn trong công tác xây dựng kế hoạch thực hiện với thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm ở trung tâm có tính khả thi, có sự đổi mới đó là: Tập trung được trí tuệ của tập thể sư phạm nhà trường, mọi người được biết, được bàn bạc thực hiện. Các bộ phận chủ chốt cùng với Ban giám đốc xây dựng  kế hoạch theo tinh thần chỉ đạo chung. Trong đó Giám đốc chịu trách nhiệm chính. Nếu thực hiện một cách nghiêm túc, chắc chắn rằng đây chinh là chìa khóa để mở ra và đón nhận sự thắng lợi từng năm học của trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu.
2. Kiến nghị:
* Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo :
Cần quan tâm bồi dưỡng đội ngũ về công tác xây dựng kế hoạch trong các đợt bồi dưỡng hè, tham mưu đầu tư và tạo mọi điều kiện về các nguồn lực, cơ sở vật chất để các trung tâm  hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra.
* Đối với trung tâm:
Kiểm tra, giám sát cực kỳ quan trọng, vì vậy giám đốc trung tâm phải tổ chức họp rút kinh nghiệm và nhắc nhở các thành viên trong ban kiểm tra thực hiện tốt kế hoạch.
Bố trí sắp xếp thời gian phù hợp để Ban giám đốc, tổ trưởng chuyên môn  kiểm tra làm việc đạt hiệu quả./.
 Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền:
Xin cam kết sáng kiến trên là của tôi được áp dụng tại trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, nơi tôi công tác, không sao chép, không vi phạm bản quyền của ai.
 
  Cơ quan Đơn vị áp dụng sáng kiến                                          Tác giả sáng kiến
                      ( xác nhận)
....................................................................
....................................................................
....................................................................
                                                                                                              Nguyễn Tuấn Ánh
 
 
 
 
 
 
                     
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
2. Luật Giáo dục. NXB Chính trị Quốc gia. Hà nội, 2005.
3. Chiến lược phát triển Giáo dục 2001-2010. NXB Giáo dục, 2002.
4. Tài liệu Bồi dưỡng cán bộ quản lí của Học viện quản lý Giáo dục.
5. Kế hoạch của Trung tâm từ năm 2010-2013.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Ánh

Nguồn tin: TTGDTX Vũ Tuấn Chiêu, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Đinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

 
Hệ thống website thuộc sở GD-DT Nam Định
Địa chỉ: 165 - đường Hùng Vương, TP Nam Định.
Điện thoại: 0350-3648234. Fax: 0350-3646683