10:15 ICT Thứ năm, 21/09/2017

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18393

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 947552

Giới thiệu

Giới thiệu về trạng nguyên Vũ Tuấn Chiêu

GIỚI THIỆU VỀ TRẠNG NGUYÊN VŨ TUẤN CHIÊU Ngôi đền Cổ Da (nay thuộc làng Xuân Lôi - xã Nam Hùng - huyện nam Trực – tỉnh Nam Định) là nơi thờ phụng trạng nguyên Vũ Tuấn Chiêu từ mấy thế kỷ nay đã được các triều đại Phong kiến ban sắc phong, chuẩn việc thờ cúng xuân thu nhị kỳ. Để nêu cao...

Trang nhất » Tin Tức » Các Báo cáo

Báo cáo Tổng kết năm học

Thứ sáu - 03/06/2016 07:45
Báo cáo tổng kết năm học 2015-2016 phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017
   SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH
TTGDTX VŨ TUẤN CHIÊU
 
             Số: 26 /BCTK-VTC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
 
 
 

   Nam Trực, ngày 31 tháng 5 năm 2016
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015 – 2016
PHƯƠNG HƯỚNG  NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017
 
Phần thứ nhất
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 – 2016
Năm học 2015-2016 là năm học thứ ba triển khai thực hiện kết luận của Hội nghị trung ương 6 khóa XI về ‘đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”;  thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề án “ Xây dựng xã hội học tập giao đoạn 2012-2020” và đề án “xóa mù chữ đến năm 2020”; kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện và trung tâm HTCĐ theo hướng một sơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp với việc dạy nghề góp phần phân luông học sinh sau trung học cơ sở; là năm học tiếp tục triển khai sáng tạo có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành; đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục…
I. Khái quát những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm học.
             1. Thuận lợi:
+ Cơ sở vật chất được xây dựng đẹp đẽ..
+ Đội ngũ giáo viên đoàn kết nhất trí vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Giáo viên nhiệt tình tâm huyết, có ý thức trách nhiệm cao.
            + Kết quả thi học sinh giỏi các bộ môn văn hoá năm học 2015 - 2016 vẫn giữ được truyền thống, xếp thứ nhì toàn đoàn.( cá nhân có 5 giải: 2 giải nhất, 1giải nhì và 2 giải KK)          
            +  Luôn nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT Nam  Định, UBND huyện Nam Trực và các phòng ban chuyên môn; của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của Hội phụ huynh học sinh đã tạo điều kiện cho Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
            2. Khó khăn:
    Cơ sở vật chất:
Khuôn viên trung tâm quy hoạch còn chậm, diện tích còn chật hẹp.
         Học sinh:
            + Học sinh chưa hiểu được lợi thế khi học tại GDTX.
            + Đầu vào phần lớp là học sinh yếu, tỉ lệ học sinh thi có điểm vào học còn ít.
            + Phụ huynh ít quan tâm .
II. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm học 2015 – 2016
1. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý.
 * Vai trò của Ban Giám đốc trung tâm
Xây dựng kế hoạch cho cả năm và hướng phấn đấu của trung tâm trong tương lai. Phân công giáo viên đúng chuyên môn nghiệp vụ. Minh bạch thu chi tài chính của nhà trường; Sẵn sàng quyết đoán mọi công việc, dám làm dám chịu công việc của mình với cấp trên. Xây dựng một ngôi trường thân thiện mà ở đó mọi người biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. Quy định chức năng và quyền hạn của mỗi giáo viên; Có kế hoạch cử giáo viên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ; Biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến đóng góp của giáo viên. Làm sao giáo viên xem trường như là nhà của mình thì họ mới an tâm công tác lâu dài. Cố gắng tìm cách cải thiện đời sống tinh thần và vật chất cho giáo viên.
 * Vai trò của tổ trưởng chuyên môn
Xây dựng kế hoạch của tổ phải thể hiện rõ: Quy định dự giờ bao nhiêu tiết trong một học kỳ. Quy định giáo viên sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học. Quy định  kiểm tra định kỳ. Giáo viên nào làm chuyên đề. Giáo viên nào được thanh tra toàn diện. Tổ chức ngoại khóa cho khối nào. Phân công giáo viên có kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên mới. Phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên nào đăng ký thi giáo viên giỏi cấp cơ sở. Quy định tiết thao giảng của giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn: Chỉ dành một vài phút đầu để thông báo công việc hành chính, thời gian còn lại phải tập trung cho chuyên môn như: Góp ý giờ dạy (nếu có), thảo luận nội dung những bài khó dạy, thống nhất nội dung dạy cho mỗi bài, thống nhất lượng bài tập cung cấp cho học sinh qua từng bài từng chương, bài dạy nào được ứng dụng công nghệ thông tin; Giáo án được phê duyệt trước khi lên lớp dạy. Đề kiểm tra cũng được thống nhất chung.
  * Trách nhiệm của giáo viên bộ môn.
            Luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; Toàn tâm toàn ý với công việc được giao. Xem trường là nhà để yên tâm công tác lâu dài, không được đứng núi này trông núi nọ; Mạnh dạn bày tỏ những ý kiến của mình với lãnh đạo, không được nhu nhược và làm theo một cách máy móc.
   * Giáo viên chủ nhiệm
Lên kế hoạch và hướng phấn đấu của lớp trong học kỳ và cả năm như: Bao nhiêu học sinh khá giỏi, phấn đấu không có học sinh yếu kém và không vi phạm nội quy nhà trường; Phải biết trình độ và tính cách mỗi học sinh để lựa chọn phương pháp giáo dục cho phù hợp. Dựa trên tiêu chí chung của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại học sinh công bằng và khách quan;Thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập của lớp thông qua các giáo viên bộ môn để phối hợp quản lý học sinh; Dựa trên năng lực và sở thích để giáo viên chủ nhiệm tư vấn nghề nghiệp cho các em. Phối hợp với gia đình, ban giám hiệu nhà trường có biện pháp nhắc nhở động viên thông qua các buổi chào cờ, các đợt thi đua các buổi ngoại khóa hay họp phụ huynh.
  * Vai trò của Đoàn trường
            Đây là phong trào bề nổi của nhà trường, để tạo không khí học tập Đoàn trường nên tổ chức các cuộc thi như: Vui để học, Luật An toàn giao thông, Tiếng hát và thi đấu thể thao trong các dịp lễ tết và các buổi lễ kỷ niệm,… Mục đích giúp các em phát triển toàn diện về mọi mặt đồng thời qua đó hình thành nhân cách và lối sống trong một cộng đồng.
2.Triển khai các phong trào thi đua, các chủ trương chính sách của ngành đến cán bộ, giáo viên, học sinh.
* Tiếp tục triển khai và thực hiện ba cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh"
         - Thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Đã tổ chức cho toàn bộ Hội đồng giáo viên của Trung tâm nghiên cứu chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức thêm một số buổi cho các thầy giáo, các cô giáo của Trung tâm nghiên cứu và thảo luận những tài liệu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau khi nghiên cứu trung tâm đã tổ chức cho giáo viên đăng ký; Giao cho Đoàn  thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phát động cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 100% cán bộ, giáo viên đã hưởng ứng nhiệt tình và thực hiện tốt.
       - Hưởng ứng cuộc vận động Hai không với bốn nội dung: Ngay từ đầu năm học, Trung tâm đó triển khai cuộc vận động “Hai không” thông qua Hội nghị dân chủ các bộ, công chức, viên chức nhà trường; Ký cam kết giữa Ban giám đốc và giáo viên chủ nhiệm các lớp; Ký cam kết giữa giáo viên chủ nhiệm với từng phụ huynh hs và với từng hs ở các lớp quyết tâm thực hiện cuộc vận động. Với cách làm như trên, Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “ Hai không” cho thấy không chỉ có tác dụng đến hầu hết học sinh mà còn có tác dụng đến mọi tầng lớp trong  xã hội. Kết quả các kỳ thi kiểm tra chất lượng và các kỳ thi tốt nghiệp không có học sinh nào vi phạm quy chế thi cử ; Kết quả thi tốt nghiệp đó phản ánh chính xác việc dạy thực chất, học thực chất, thì có kết quả thực chất.   
       - Cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tinh thần tự học và sáng tạo: Đồng hành với cuộc  vận động Hai không, Ban giám đốc cũng đó phát động cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương  về tinh thần tự học và sáng tạo” ngay từ đầu năm học trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học và Hội nghị dân chủ cán bộ, công chức, viên chức; Nhiều thầy cô giáo đã cố gắng tự học tự bồi dưỡng kinh nghiệm thực tế  về giảng dạy cho phù hợp với đối tượng (như  thầy Vũ Tất Lợi, cô Bùi Thị Huyền, Cô Đoàn Thị Hoa, Cô Vũ Thị Thơm...) Vì vậy tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 do các đồng chí đó giảng dạy luôn đạt kết quả trên mức bình quân chung của tỉnh. Trung tâm đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng kiến thức Tin học vào tháng 8 hàng năm cho các thầy cô giáo nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giảng dạy ở tất cả các bộ môn. Nhiều đồng chí trẻ đã tiếp thu tốt về môn Tin học còn tự đi học thêm ở nhiều nơi, nên đã soạn được nhiều bài giảng bằng giáo án điện tử giúp nhiều tiết học rất sinh động và đạt hiệu quả cao.
       - Triển khai phong trào “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Ban giám đốc đã triển khai phong trào này qua các buổi tập trung toàn trường chào cờ vào các sáng thứ hai hàng tuần. Các giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai vào các buổi sinh hoạt lớp cuối tuần.với nội dung :Mỗi thầy cô giáo coi học sinh như con em của mình, coi ngôi trường như ngôi nhà của mình; Mỗi học sinh coi các thầy cô giáo như cha mẹ của mình, coi ngôi trường như ngôi nhà của mình. Kết quả: Tạo sự gần gũi thân mật giữa thầy cô với học sinh. Trong các giờ lên lớp học sinh không nhút nhát, hăng hái phát biểu xây dựng bài, không khi lớp học sôi động, giáo viên thấy phấn khởi thoải mái sau mỗi giờ lên lớp. Không còn hiện tượng vẽ bản vẽ bậy trên tường, han chế tối đa hiện tượng đánh hỏng bàn ghế, phá hại tài sản của công,…  Quang cảnh Trung tâm luôn được giữ gìn trong sạch thoáng mát. Trong Trung tâm không có tệ nạn xã hội, không có hiện tượng mất trộm cắp, xe đạp tài sản của học sinh…
* Triển khai các chủ trương chính sách của ngành đến cán bộ, giáo viên, học sinh.
- Đối với cán bộ giáo viên: Triển khai Nghị quyết số 29 ngày 04/11/2013 của BCH trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Thông tư số 26/2014 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo chương trình GDTX cấp trung học cơ sở và cấp THPT; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia 2016; Quy chế tuyển sinh cao đẳng, Đại học hệ chính quy năm 2016. Luật Cán bộ, công chức,Viên chức ; Luật tiếp công dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chính sách và các quy định pháp luật về hội nhập giáo dục, kinh tế quốc tế.
- Đối với HS: Tập trung phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; Luật Giáo dục năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009; Luật Giáo dục đại học năm 2012; Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy (2013). Các văn bản quy phạm về công tác quản lý, đánh giá xếp loại người học:  Thông tư số 26/2014 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo chương trình GDTX cấp trung học cơ sở và cấp THPT; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia 2016; Hưởng ứng năm An toàn giao thông 2016 bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm về trật tự an toàn giao thông,...
 
3. Nâng cao chất lượng dạy và học.
  -  Công tác xoá mù chữ và sau xoá mù chữ:Số xã phường thị trấn đạt chuẩn xoá mù chữ và phổ cập tiểu học: 10/10 xã, chiếm tỷ lệ 100%.
  -  Công tác Bổ túc văn hoá:
+Bổ túc THCS:Tổng số học viên theo học BTTHCS: 14hv, kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm cuối năm 2015 – 2016 : Về Học lực:  Trung bình:14/14 đạt tỷ lệ là 100% ; Hạnh kiểm: Khá: 14/14 đạt tỷ lệ 100%. 14/14 hoc viên được xét công nhận tốt nghiệp.
+ Bổ túc THPT:
Công tác tuyển sinh: Luôn được trung tâm chú trọng với nhiều giải phát, tuyên truyền để người dân và phụ huynh hiểu và nhận thức đúng về giáo dục thường xuyên; Phân công giáo viên xuống các trường cấp 2 nằm trên địa bàn mình phụ trách để nắm bắt tình hình học sinh lớp 9, lập danh sách học sinh, tư vấn với lãnh đạo trường và phụ huynh học sinh để các em có sự lựa chọn phù hợp học văn hóa hoặc văn hóa nghề.  
Bổ túc THPT có 223 học viên, chia 8 lớp.
·        Số lượng học sinh đầu năm học 2015-2016
Khối 10 Khối 11 Khối 12 Tổng số
102 72 57 231
 
·        Số lượng học sinh cuối năm học 2015-2016
Khối 10 Khối 11 Khối 12 Tổng số
97 70 56 223
Số lượng học viên bỏ học của từng cấp; đối tượng chủ yếu ? Nguyên nhân ? các giải pháp để hạn chế tình trạng  học viên bỏ học.
+ Khối 10: 97/102 (bỏ học 5 học sinh, lý do: bố mẹ cho nghỉ ở nhà)
+ Khối 11: 70/72  (bỏ học 2 học sinh, lý do: Bố mẹ cho nghỉ, đi bán hàng)
+ Khối 12 ; 56/57 ( bỏ 01 học sinh, lý do: Bố mẹ cho nghỉ, bán hàng ở Hà Nội.
+ Tổng bỏ 8 HS; Duy trì sĩ số tương đối ổn định: 96%.
- Đối tượng bỏ học chủ yếu là lớp 10; Nguyên nhân bỏ học: Đa số học sinh học tại các Trung tâm GDTX có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; Học sinh mất kiến thức gốc, chán học, gia đình cho nghỉ để đi bán hàng cùng với gia đình, hoặc ở nhà lao động.; .
            - Các giải pháp hạn chế tình trạng học viên bỏ học: Tích cực tuyên truyền bằng mọi phương tiện để học sinh và phụ huynh được lợi thế khi vào học GDTX; Bám lớp nắm bắt tình hình và phối kết hợp với phụ huynh học sinh để theo dõi việc nghỉ học của học sinh; Ký hợp đồng với Công an thị trấn Nam Giang đảm bảo trật tự an ninh trường học để học sinh yên tâm đi học từ nhà đến trường và ngược lại; Đổi mới phương giảng dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh; Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực học sinh.
  - Thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học GDTX cấp THPT.
 Năm học 2015-2016 Trung tâm đã tổ chức họp và bàn bạc thống nhất xây dựng bộ phân phối chương trình phù hợp với thực tiễn của đơn vị, các bộ môn đều thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình 32 tuần thực dạy; kết thúc năm học một 100% các môn đều dạy đúng đủ theo phân phối chương trình và thực hiện nghiêm túc việc giảm tải theo quy định.
Tăng cường rèn kỷ cương nề nếp dạy và học, tác phong làm việc của cán bộ viên chức trong đơn vị từ đó làm nền tảng nâng cao chất lượng. Thay đổi cách kiểm tra, đánh giá kết qủa của học sinh, coi trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh; tăng cường kiểm tra sự vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống; đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá; kết hợp đánh giá cho điểm với đánh giá bằng nhận xét; tích cực vận dụng việc đổi mới phương pháp giảng dạy vào các bài giảng; kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Có ngân hàng câu hỏi đối với môn trắc nghiệm, các bài kiểm tra đều sử dụng ma trận để ra đề; Kiểm tra đôn đốc thường xuyên việc chấm, trả bài của giáo viên các bộ môn, thực hiện nghiêm túc, chính xác các đợt kiểm tra giai đoạn; Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, các thí nghiệm để giờ học có hiệu quả cao; Rèn học sinh phương pháp kiểm tra trắc nghiệm khách quan các môn lý, Hóa, Sinh. Chỉ đạo giáo viên tích cực tham gia diển đàn trên mạng; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua mạng
   * Kết quả: Năm học 2015-2016 đã đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt của tổ nhóm chuyên môn: 2 tổ ( Tự nhiên và Xã hội) đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học 2 lần/ học kỳ,  gồm các môn Sử của đ/c Vũ Thị Thơm , môn Lý của đ/c Vũ Mạnh Hữu, môn Hóa của đ/c Đoàn Thị Hoa, môn Địa của đ/c Phạm Thị Huệ. Các tổ đã tham dự sinh hoạt chuyên môn dạy học theo chủ đề môn học.      
      Qua hoạt động sinh hoạt theo nghiên cứu bài học của 2 tổ chuyên môn, giờ học sinh động hơn, học sinh được làm việc nhiều, được quan tâm đến mọi đối tượng, có hiệu quả bằng các ví dụ minh họa thực tế, vận dung kiến thức vừa học để xử lý các tình huống; bằng thí nghiệm, các ví vụ thực tế sinh động học sinh không thụ động, chủ động tiếp thu, giáo viên không còn đọc cho chép mà thường tung vấn đề thảo luận nhóm làm việc nhóm, hoạt động tập thể và học sinh rút ra kết luận và tự ghi vào vở.
      Việc dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được Ban giám đốc triển khai cho giáo viên nghiên cứu kỹ, phát tài liệu Hướng dẫn  cho 100% giáo viên. Ban giám đốc, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ, góp ý, trao đổi thảo luận về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Kết quả: Về cơ bản  Giáo viên đã thực hiện nghiêm túc việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, có nhiều phương  pháp đổi mới, đánh giá và kiểm tra bằng nhiều hình thức, quan tâm tất cả các đối tượng HS, cho học sinh tự làm việc nhiều hơn,  hoạt động nhiều hơn,....
   Tích cực Giáo dục kỹ năng sống cho học viên thông qua các giờ sinh hoạt, giờ Giáo dục công dân để giáo dục ý thức đạo đức, lối sống cho học viên; Thông qua các giờ chào cờ đầu tuần tổ chức các hoạt động thi kể chuyện, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, An toàn giao thông, ...từ đó giáo dục kỹ năng sống cho học viên; Thông qua các hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt đoàn, tổ chức văn hóa văn nghệ như thi thi đấu thể thao, văn nghệ, kéo co giữa các lớp, thi cắm hoa giữa các chi đoàn, để giáo dục kỹ năng cho học viên. 
Kết quả xếp loại học viên năm học 2015-2016.
 
TT Tổng số HS Xếp loại Học lực
Giỏi Khá TB Yếu Kém
SL % SL % SL % SL % SL %
K10 97 1 1 22 22.9 73 75.1 1 1.0    
K11 70 0 0 17 24.3 53 75.7 0 0    
K12 56 0 0 21 37.5 35 62.5 0 0    
Cộng 223 1 0.5 60 27.0 161 72.0 1 0.5    
 
TT Tổng số HS Xếp loại Hạnh kiểm
Tốt Khá TB Yếu
SL % SL % SL % SL %
K10 96/97 86 90.5 10 9.5 0   0  
 K11 70/70 60 85.7 10 14.3 0   0  
K12 52/56 48 92.3 4 7.7 0   0  
Cộng 218/223 194 89.4 24 10.6 0   0  
 
+ Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016:  Có 5 giải Cá nhân: Hai  giải nhất, một giải nhì  và  hai giải KK; toàn đoàn đạt giải nhì.
            + Kết quả thi đua các lớp: Tập thể tiên tiến xuất sắc: 3 tập thể ( Lớp10A1, 10A2, 11A3); Tập thể tiên tiến: 10A3, 11A1. Có 01 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và 60 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
 
  - Kết quả kiểm tra giáo viên
Môn Số lượng giáo viên Số lượng GV được kiểm tra Đánh giá giờ dạy Kết quả kiểm tra hồ sơ  chuyên môn Ghi chú
Giỏi Khá TB Yếu Tốt Khá Đạt Chưa đạt  
Văn 02 02 02       02        
GDCD 02 02 01 01     01 01      
Sử 01 01 01         01      
Địa 01 01   01       01      
NN 01 01 01         01      
Toán 03 03 03       02 01      
02 02 02       02        
Hoá 02 02 02       02        
Sinh 01 01   01       01      
Tin 01 01   01       01      
Chuyên trách 01 01   01       01      
Tổng 17 17 12 05     09 08      
 
 
 
  -  Kiểm tra các chuyên đề khác.
Tên chuyên đề Số lượng
giáo viên
Đánh giá Ghi chú
Tốt Khá Đạt Chưa đạt  
- Nề nếp chuyên môn 17 11 6      
- Nghiệp vụ sư phạm 15 12 3      
- Công tác chủ nhiệm 8 5 3      
    
   - Công tác Liên kết đào tạo, bồi dưỡng:
      * Lớp liên kết văn hóa nghề:
       + Liên kết mở 2 lớp TC TMDLDV học tại trung tâm với 50 học viên lớp 12
       + Liên kết mở 6 lớp (gồm 3 lớp 10 và 3 lớp 11) trung cấp nghề chế biến Lâm sản học tại trung tâm với 165 HS
      * Ngoại ngữ tin học: Tin học chứng chỉ A: 50 học viên; 3 lớp nghề điện dân dụng: 74 học viên ; 2 lớp ngoại ngữ chứng chỉ A: 56 học viên 
      *  Bồi dưỡng thường xuyên: Việc phối hợp với phòng để đặt lớp bồi dưỡng thườn xuyên cho giáo viên Mần non, Tiểu học, THCS là chưa có; chủ yếu là bồi dưỡng cho giáo viên trung tâm. Đầu năm trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai các văn bản chỉ đạo kịp thời, trong quá trình học tập bồi dưỡng thường xuyên Ban GĐ theo dõi kiểm tra, đảm bảo luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên học tập.Tài liệu học tập bồi dưỡng thường xuyên tương đối đầy đủ, đảm bảo cho giáo viên học tập các môn. Công tác bồi dưỡng BDTX luôn được tập thể GV trong trường coi trọng, xem đây là công việc rất cần thiết nhằm nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ; Hiệu quả của việc BDTX đến dạy và học tại trung tâm và vận dụng được các vấn đề sau : Từ những bài học trong tài liệu kết hợp với thực tế giảng dạy giáo viên trong trung tâm đã giải quyết được những vấn đề, nắm vững được các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Kết quả: 17 đ/c được đánh giá và xếp loại.
 
4. Củng cố và phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX, tăng cường về đội ngũ, CSVC, trang thiết bị dạy học.
      -  Đã duy trì cơ sở 2 của Trung tâm tại khu vực Nam Tân (nằm trên địa bàn xã Tân Thịnh ) nhằm tăng cường các cơ sở GDTX. Trung tâm đã làm tốt công tác tham mưu Sở GD-ĐT Nam Định trong việc xây dựng đội ngũ quản lý, đội ngũ giáo viên của Trung tâm:Làm tờ trình cụ thể, chi tiết đề xuất với Sở GD & ĐT Nam Định về việc xây dựng đội ngũ quản lý, đội ngũ giáo viên giảng dạy, kế toán, văn thư, văn phòng.
     - Đã phân công cụ thể cho giáo viên theo dõi và phụ trách các trung tâm HTCĐ: Số lượng các chuyên đã tư vấn, giúp đỡ  tại TTHTCĐ ( 5 chuyên đề: 2 chuyên đề về ATGT, 1 chuyên đề về Biến đổi khí hậu và môi trường, 2 chuyên đề về giáo duc pháp luật)
- Về đội ngũ: tổng số cán bộ-viên chức, nhân viên trung tâm: 23 , biên chế: 18,  hợp đồng 5 người ( 2 hợp đồng do sở GD&ĐT ký; 3 hợp đồng do trung tâm ký). Giáo viên đủ ở các môn, chất lượng 100% đạt chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ tốt, nhiệt tình có trách nhiệm trước công việc được giao, Phẩm chất chính trị đạo đước lối sống tốt, luôn nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
      - Cơ sở vật chất: Hiện tại trung tâm có 20 phòng học mái bằng chia ra: Phòng học: 10 ; Phòng Hội trường 1, phòng họp 1, phòng chờ 1, phòng thực hành 2, phòng thư  viện1, phòng đựng thiết bị 1; Phòng làm việc của giám đốc , phó giám đốc, và các phòng chức năng khác đều được trang bị đầy đủ, chất lượng đảm bảo. Thiết bị dạy học được trang bị 1 bộ gồm các bộ môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa; bàn ghế cho các phòng họp Hội đồng, phòng  Hội trường đã được bổ sung; Có giá đựng thí nghiệm, giá đựng sách... hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy của các thầy cô giáo; các môn : Lý, Hóa, Sinh, trang thiết bị thí nghiệm, thực hành khá đầy đủ đáp ứng 80%  nhu cầu về thí nghiệm, thực hành cho giảng dạy và học tập. Phòng dạy tin học được bổ sung hàng năm nâng tổng số máy lên 35 chiếc. Sửa sang trường lớp, cảnh quan nhà trường khang trang sạch đẹp, xây dựng thương hiệu Trung tâm để thu hút đội ngũ giáo viên xin về công tác tại Trung tâm.  
5. Công tác thi đua, khen thưởng:
Hội đồng  thi đua khen thưởng Trung tâm đã họp và nhất trí đề nghị:
Danh hiệu thi đua
    + Trung tâm: Đề nghị tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
    + Tổ: 3/3 tổ đề nghị Tập thể tổ lao động tiên tiến.
    + Cá nhân:            Lao động tiên tiến: 22; Trong đó     CSTĐCS: 4 đ/c
Khen thưởng:
    + Tập thể: Đề nghị tặng giấy khen 01 người.
    + Cá nhân: Đề nghị tặng bằng khen: 01 người.
III. Đánh giá chung về tình hình năm học.
Năm học 2015 – 2016 Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
    * Những kết quả nổi bật trong năm học 2015 -  2016
    + Các cuộc vân động lớn của ngành và  Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được tập thể các thầy giáo , cô giáo và học sinh toàn trung tâm nhiệt tình hưởng ứng , đạt hiệu quả thiết thực.
    + Công tác quản lý chỉ đạo được tập thể sư phạm nhà trường nhất trí cao, tạo sự đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
    + Kỷ cương, nề nếp trong dạy và học ngày một tốt hơn. Đội ngũ cán bộ giáo viên yêu nghề, bám lớp.
    + Quy mô trường lớp và chất lượng dạy học được giữ vững. Duy trì 223/231 đạt 96%
    + Công tác Giảng dạy: Thanh tra, kiển tra dự giờ giáo viên: 16 đ/c trong đó thanh tra toàn diện 6 đ/c ( tốt 5, khá 1); Thanh tra chuyên đề 10đ/c, kết quả: tốt 8, khá 2; 100% cán bộ giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm về an toàn giao thông, luôn đoàn kết xây dựng đơn vị ngày càng ổn định và từng bước phát triển.
    + Hoc tập của học sinh: Đã tổ chức Thi học sinh giỏi cấp trường cho 4 môn Văn, Toán, Sử, Địa  khối 12, đã lựa chọn thành lập đội tuyển học sinh giỏi khối 12, tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Năm học 2015 – 2016, kết quả toàn đoàn xếp thứ nhì, thành tích này vẫn duy trì, ổn định thư bậc so với năm học 2014-2015.
    + Kết quả xếp loại cuối năm học: Về học lực: Loại Giỏi có 1 học sinh ( em học sinh lớp 10ª1; Loại Khá có 60 học sinh đạt tỷ lệ 27%, loại Trung bình có 161 học sinh đạt tỷ lệ  72%, loại Yếu có 01 học sinh,  không có hoc sinh xếp loại kém. Về hạnh kiểm: Có 194 học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt chiếm tỷ lệ 89,4% ; 24 học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá chiếm tỷ lệ 10,6%; không có học sinh xếp loại TB và yếu.  Không có học sinh vi phạm an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội khác.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém sau:
- Về công tác chỉ đạo chưa đạt hiệu quả cao.
- Về các chỉ tiêu, điều kiện đáp ứng nhiệm vụ năm học, các cơ chế chính sách tác động đến năm học 2015 – 2016chưa đáp ứng kịp thời, còn bất cập.
- Về việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Hai không"  và thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục  " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ", cuộc vận động “ mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” một số ít CBGV nhận thức còn hạn chế, ý thức và tinh thần tập thể chưa cao, chưa tự giác, một số ít CB, đảng viên, giáo viên còn né tránh công việc, đùn đẩy trách nhiệm, chưa thực sự tâm huyết, chưa mạnh dạn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, còn ngại khó, ngại đổi mới.
- Về công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động chuyên môn: Việc chỉ đạo thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn chưa  đi vào chiều sâu, việc đổi mới phương pháp dạy học một số giáo viên chưa thể hiện rõ nét. Về thực hiện Quy chế vào điểm chưa kịp thời, đúng tiến độ, cá biệt một vài giáo viên còn bị sai sót. Công tác cập nhật thông tin tại cổng điện tử, trang website của trung tâm(gdtx-vutuanchieu.namdinh.edu.vn) còn chậm, chưa thành thói quen. Việc đưa bài, đăng bài lên trang veb chưa nhiều.
* Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế:
Nguyên nhân khách quan:
- Một số văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, ngành cập nhật chưa kịp thời.
- Về kinh phí chế độ chính sách chậm đổi mới, do vậy một số hoạt động trong trung tâm gặp không ít khó khăn.
- Chất lượng học sinh nhiều em vẫn còn hạn chế, vì hổng kiến thức.
Nguyên nhân chủ quan:
- Một số cán bộ, giáo viên ít nhiều còn hạn chế về mặt nhận thức, có người chưa toàn tâm toàn ý với công việc chung của trung tâm.
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn ở một vài giáo viên chưa thật sự nghiêm túc, mặc dù BGĐ đã  nhắc nhở hướng dẫn thường xuyên.
* Bài học kinh nghiệm:
Cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động khác để kịp thời điều chỉnh những tồn tại hạn chế, tuyệt đối không được chủ quan .Thông qua các đoàn thể, tổ trưởng chuyên môn cùng phối hợp, BGĐ cần nghiêm túc và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp CBGV, CNV vi phạm các nội quy, quy định của Ngành, đơn vị đã được nhắc nhở nhiều lần mà không có biểu hiện sửa chữa.
 
Phần thứ hai
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC 2016 - 2017
Phát huy kết quả năm học 2015- 2016, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, tập trung phấn đấu giữ vững, xây dựng truyền thống  của Trung tâm; tập trung vào  thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất. Cụ thể, năm học này tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chất hành TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020…
Với GDTX sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; triển khai đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2020. Củng cố mô hình hoạt động của các TTGDTX và TTHTCĐ theo hướng 1 cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo năng lực của người học. TTGDTX Vũ Tuấn Chiêu cần tập trung vào một số các nhiệm vụ sau:
1/ Trên cơ sở quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và nhà nước, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức tác phong, kỷ cương nền nếp của cán bộ, giáo viên, học sinh tạo nền tảng cho chất lượng giáo dục toàn diện của Trung tâm; tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị về việc “ Hoc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  và thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
            2/ Xây dựng kỷ cương nề nếp tốt, duy trì lịch trực cổng trường an toàn, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục toàn diện, lấy phong trào thi đua 2 tốt làm nòng cốt. Mạnh dạn cải tiến phương pháp giảng dạy, theo hướng phát huy vai trò chủ động của người học,   
3/ Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục:  Nhà trường – Gia đình – Xã hội.
4/ Triển khai đổi mới đồng bộ phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học; nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục.
5/ Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên nhất là đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán về năng lực chuyên môn, về sinh hoạt tổ nhóm; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
6/ Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lí theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, tăng quyền chủ động của các bộ phận trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao chất lượng quản lý hành chính đối với cán bộ, giáo viên.
7/ Tăng cường phối kết hợp với các ban ngành trong huyện để mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho lao động địa phương và đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp; Liên kết với các trường CĐ,THCN, các trường dạy nghề để mở các lớp Văn hoá - Nghề.
8/ Chủ động phối kết hợp với phòng GD-ĐT tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các TTHTCĐ về tài liệu học tập, tập huấn cho cán bộ quản lý, báo cáo viên TTHTCĐ.
 
                                                                                                 T/M TRUNG TÂM
Nơi nhận:                                                                                                                                Giám đốc
- Sở GD & ĐT   ( để báo cáo )                                                       
- UBND huyện ( Để báo cáo )                                                                          
- Lưu VP                                                                                                     
 
 
 
                                                                                                  Nguyễn Tuấn Ánh
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Ánh

Nguồn tin: TrGDTX Vũ Tuấn Chiêu, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Đinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
Hệ thống website thuộc sở GD-DT Nam Định
Địa chỉ: 165 - đường Hùng Vương, TP Nam Định.
Điện thoại: 0350-3648234. Fax: 0350-3646683